Trung tâm phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai

Trung tâm Chính sáchvà Kỹ thuật phòng chống thiên tai

Giao diện dễ tiếp cận vietnam english
Đăng nhập

Quản lý - Hợp tác - Cùng hành động

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu
    • Cơ cấu tổ chức
    • Chức năng - nhiệm vụ
    • Chiến lược phát triển
  • Tin tức
    • Tin Trong nước - Quốc tế
    • Bản tin Trung tâm
    • Bản tin Trung tâm
  • Trung tâm Thông tin
    • Sự kiện thiên tai
    • Kiến thức cơ bản
    • Cơ sở dữ liệu
      • Chính sách và Kỹ thuật PCTT
      • CSDL Ngân hàng cát ĐBSCL
      • CSDL Dân sinh kinh tế
      • CSDL Viễn thám
      • Thiệt hại và nhu cầu
      • Đề án nâng cao nhận thức CĐ
        • Ma trận dự án
        • Mạng lưới hỗ trợ kỹ thuật
        • Tài liệu Đề án 1002
          • Văn bản pháp quy
          • Tài liệu tham khảo
          • Tài liệu truyền thông
        • Theo dõi & đánh giá
        • Đánh giá RRTT-DVCĐ
          • Bản đồ RRTT-DVCĐ
          • Bản đồ khác
          • Báo cáo đánh giá
        • Kế hoạch phòng chống thiên tai
      • Hệ thống giám sát thiên tai
      • Hệ thống giám sát camera
      • CSDL không gian
    • Thư viện ảnh
    • Dự án Nông thôn mới
      • Cổng thông tin điện tử
      • Sản phẩm dự án Nông thôn mới
    • Công khai ngân sách nhà nước
  • Đối tác
  • Dự án
  • Lịch công tác
  1. Tin tức
  2. Trang tin chi tiết
  • Share this on Facebook
  • Share this on Twitter
  • Share this on GooglePlus

Châu Âu yêu cầu ngành hàng không trả phí ô nhiễm

0:33:0, 02/01/2012 Kể từ ngày 01/01/2012, các công ty vận tải hàng không sẽ phải chi trả phí ô nhiễm do các máy bay gây ra trên lãnh thổ của Liên minh châu Âu. Trong giai đoạn đầu, khoản phí này sẽ không quá cao do mức giá hiện tại của 01 tấn CO2 vẫn còn khá thấp.

 

Các nhà khoa học lo ngại rằng, ngành hàng không sẽ tạo ra nhiều khí thải hơn trong tương lai, khi máy bay trở thành phương tiện giao thông phổ biến hơn. Ảnh: Getty Images

Phát biểu với giới báo chí, ông Isaac Valero, người phát ngôn của Cao ủy phụ trách khí hậu của châu Âu Connie Hedegaard, cho biết: “Các giấy phép (quyền được gây ô nhiễm) sẽ được phân phát kể từ ngày 01/01/2012 theo giá thị trường, tương đương 8 euro/tấn CO2”.

Các nước châu Âu mong muốn bắt buộc tất cả các công ty vận tải hàng không, không phân biệt quốc tịch, phải mua lại tương đương 15% lượng khí thải CO2 của mình, tương đương 32 triệu tấn, tính từ ngày 01/01/2012 để đấu tranh chống lại hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Với mức giá 8 euro/tấn, biện pháp này được áp dụng, dự kiến sẽ mang lại 256 triệu euro trong năm 2012.

Nếu các công ty vận tải hàng không không thực hiện theo luật của châu Âu, các công ty này sẽ phải trả các khoản phạt với số tiền lên tới 100 euro/tấn CO2 và sẽ có thể bị cấm bay trong lãnh thổ của EU.

Việc tính toán lượng khí CO2 do máy bay thải ra khi bay trên bầu trời của EU sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2012 vào lúc 00h00 giờ địa phương.

Sau đó, mỗi nước trong số 27 nước thuộc EU cũng như Ủy ban châu Âu (EC) sẽ cùng tiến hành báo cáo vào tháng 4/2013 để tổng hợp các khoản tài chính liên quan tới quyền thải khí trong năm 2012.

Bên cạnh đó, các công ty vận tải hàng không cũng tham gia vào hệ thống trao đổi hạn ngạch thải khí được áp dụng từ năm 2005 trong EU để giảm thiểu lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Theo Ủy ban châu Âu, “đây không phải là một khoản thuế, mà là một thị trường. (…). Giá của quyền thải khí phản ánh thực tế của thị trường này. Hiện tại, nó rất thấp do cuộc khủng hoảng và sự dư thừa quyền thải khí hiện đang diễn ra, nhưng Liên minh châu Âu sẽ làm tất cả để nâng mức này lên”.

Trong năm 2012, các quốc gia EU sẽ phải quyết định loại bỏ một số lượng lớn giấy phép được thải khí CO2 trên thị trường. Ủy ban châu Âu đề xuất phong tỏa trong khoảng từ 500 – 800 triệu tấn tương đương CO2. Nghị viện châu Âu đề xuất thu hồi 1,4 tỷ tấn. Dù lượng khí được giảm thiểu có thế nào thì điều này cũng sẽ dẫn tới tình trạng tăng giá giấy phép phát thải khí CO2.

Một quan chức của châu Âu nhấn mạnh: “Các công ty vận tải hàng không phải hiểu rằng, giá CO2 sẽ có thể tăng trong năm tới, nhưng họ sẽ hoàn toàn tự do quyết định khi nào thì sẽ mua nó”.

Tuy nhiên, quyết định áp thuế của EU đã bị 26/36 thành viên Tổ chức Hàng không dân sự quốc tế (ICAO) phản đối quyết liệt, đặc biệt là Mỹ và Trung Quốc. Các chuyên gia đang lo ngại đây sẽ là khởi nguồn của một cuộc chiến thương mại mà “bên nào cũng là kẻ thua”./.

Tin liên quan

  • Tăng cường khả năng chống chịu trước thiên tai
  • Hỗ trợ người dân ổn định đời sống sau thiên tai
  • Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó nguy cơ mưa lớn, sạt lở đất và lũ quét
  • Hà Tĩnh khẩn trương khắc phục hậu quả sau đợt mưa lịch sử
  • Khẩn trương khắc phục hậu quả lũ quét ở Bắc Kạn
  • Liên tiếp xảy ra sạt lở tại Hậu Giang
  • Kon Tum: 01 người bị sét đánh tử vong
  • Yên Bái: Cây cối đổ rạp, nhà cửa tốc mái, một người bị thương do dông lốc
  • Nhiều nhà dân ở miền núi Quảng Nam bị sập, hư hỏng nặng do mưa gió gây ra
  • Kenya dùng tre làm vũ khí chống biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế

 

  • Hệ thống giám sát thiên tai Việt Nam (VNDMS)

  • CSDL Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng (Đề án 553)

  • CSDL Dân sinh kinh tế

  • CSDL Bản đồ sạt lở bờ sông, xói lở bờ biển

  • CSDL Không gian

  • CSDL Thư viện Chính sách và Kỹ thuật PCTT

  • CSDL Thiệt hại

  • CSDL Viễn thám

  • CSDL Khoa học công nghệ

  • Phần mềm hướng dẫn phổ biến kiến thức trực tuyến về PCTT

  • Trang Chuyển đổi số trong lĩnh vực Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai

  • Phần mềm quản lý và giám sát camera

  • Phần mềm hỗ trợ xây dựng phương án ứng phó thiên tai

Thông tin thời tiết

Bản quyền © 2015 - Trung tâm Chính sách và Kỹ thuật phòng chống thiên tai

Địa chỉ: Số 54 ngõ 102 Trường Chinh – Đống Đa – Hà Nội.

Điện thoại: +84-436291511 - Fax: +84-437336647

Email: trungtamcsktpctt@gmail.com - Website: www.dmptc.gov.vn

Số người online: 165

Tổng số lượt truy cập: 19911474